சிந்து சமவெளி நாகரிகத்தின் முக்கிய குறிப்புகள்
· ஹரப்பா தான் முதன்முதலில் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட இடம்
என்பதால் இதற்கு ஹரப்பா நாகரிகம் என்று பெயர்.
· இது சிந்து நாகரிகம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இண்டக் பள்ளத்தாக்கு என்பது சிந்து நதி பள்ளத்தாக்கில்
காணப்படும் மிகப்பெரிய குடியிருப்பு ஆகும்.
· சிந்து சமவெளி நாகரிகத்தின் மிகவும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட
காலம் கிமு 2500 முதல் கிமு 1750 வரை ஆகும். இந்த காலம் கார்பன்-14 டேட்டிங் நுட்பத்தின் படி உள்ளது .
· 'சிந்து நாகரிகம்' என்ற சொல்லை முதலில் பயன்படுத்தியவர் ஜான் மார்ஷல் .
· சிந்து நாகரிகம் கல்கோலிதிக் யுகம்/வெண்கல வயது என்றும் அழைக்கப்படும் பூர்வ-வரலாற்று காலத்தைச்
சேர்ந்தது .
· சிந்து நாகரிகம் முதன்மையாக நகர்ப்புற நாகரீகமாக
இருந்தது.
· மொஹஞ்சதாரோ சிந்து நாகரிகத்தின் மிகப்பெரிய
தளமாகும்.
· தோலாவிரா இந்தியப் பகுதியில் அமைந்துள்ள
சிந்து நாகரிகத்தின் மிகப்பெரிய தளமாகும்.
· சுர்கோடாடா (கட்ச் மாவட்டம், குஜராத்)
குதிரையின் எச்சங்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட ஒரே சிந்துத் தளமாகும்.
· சிந்து சமவெளி மக்களுக்கு இரும்பு பற்றி தெரியாது.
· ஹரப்பான் தலங்களில் கோவில்கள் எதுவும் காணப்படவில்லை.
· 'ஸ்வஸ்திகா' சின்னத்தின் தோற்றம் சிந்து நாகரிகத்தில்
இருந்து அறியப்படுகிறது.
துறைமுக நகரங்கள்: லோதல்,
சுட்ககெந்தோர், அலகாடினோ, பாலகோட், குண்டாசி. இவற்றில் லோதல் இந்த
நாகரிகத்தின் மிகப் பழமையான துறைமுகமாகும்.
தலைநகரங்கள்: ஹரப்பா மற்றும் மொஹஞ்சதாரோ
விலங்குகள் மற்றும் பங்கு இனப்பெருக்கம்
· செம்மறியாடு, ஆடு, கூம்பும் கூம்பும் இல்லாத காளை,
எருமை, பன்றி, நாய், பூனை, பன்றி, கோழி, மான், ஆமை, யானை, ஒட்டகம், காண்டாமிருகம்,
புலி போன்றவை.
· பசு, குதிரை, சிங்கம் ஆகியவை சிந்து மக்களுக்குத்
தெரியாது.
· இந்திய காண்டாமிருகத்தின் ஒரு நிகழ்வு அம்ரி பகுதியில்
இருந்து பதிவாகியுள்ளது.
· ஹரப்பன்களால் பல வகையான மான்கள் விளையாட்டாகப்
பயன்படுத்தப்பட்டன.
வேளாண்மை
· கோதுமை மற்றும் பார்லி ஆகியவை இந்த நாகரிகத்தின் முக்கிய
பயிர்கள்.
· நெல் சாகுபடிக்கான சான்றுகள் லோதல் மற்றும் ரங்பூர்
(குஜராத்) ஆகிய இடங்களில் மட்டுமே காணப்படுகின்றன.
· பட்டாணி, பேரீச்சம்பழம், கடுகு, எள், பருத்தி போன்றவை
இந்த நாகரிகத்தில் வளர்க்கப்படும் வேறு சில பயிர்கள்.
· லோதல் மக்கள் கிமு 1800 ஆம் ஆண்டிலேயே நெல் பயிரிட்டனர்.
· பாசனம் பஞ்சாப்
மற்றும் சிந்து நதிகளின் ஒழுங்கற்ற வெள்ளத்தை நம்பியிருந்தது.
· இந்த நாகரிகத்தில்
கால்வாய் பாசனம் நடைமுறையில் இல்லை
· உலகில்
முதன் முதலில் பருத்தியை உற்பத்தி செய்தவர்கள் சிந்து மக்கள்தான். சிந்து
பகுதியில் இருந்து பருத்தி உற்பத்தி செய்யப்பட்டதால், கிரேக்கர்களால் இது சிண்டோன்
என்று அழைக்கப்பட்டது.
அரசியல் மற்றும் அரசியல் அமைப்பு
· ஹரப்பான்களின்
அரசியல் அமைப்பு பற்றிய தெளிவு இல்லை.
· தயாரிப்புகளின்
சுத்த வரம்பு மற்றும் அளவு காரணமாக ஒரு மத்திய அதிகாரம் இருந்தது என்று
கூறலாம். இந்த மைய அதிகாரம் வணிக வகுப்பைச் சேர்ந்தது.
மதம் மற்றும் நம்பிக்கைகள்
· தாய்
தெய்வத்தின் களிமண் சிலைகள் கருவுறுதலைக் குறிக்கும் அடையாளமாக வணங்கப்படுகின்றன.
· ஒரு
சிறிய கல் முத்திரையில் செதுக்கப்பட்ட ஆண் கடவுளின் அமர்ந்திருக்கும் உருவமும்
காணப்படுகிறது. இந்த முத்திரை பசுபதி மகாதேவரின் பாரம்பரிய உருவத்தை
பிரதிபலிக்கிறது.
· கல்லால்
ஆன பல ஃபாலஸ் சின்னங்களும், பெண் பாலின உறுப்புகளும் வழிபாட்டுப் பொருட்களாக
உள்ளன.
· மரங்கள்
புனிதமாக கருதப்பட்டன. உதாரணமாக பிப்பல் மரம்.
· அவர்கள்
காளைகளை புனிதமானதாக போற்றினர்
· சிலர்
பெரிய கல்லறையில் இறந்த உடல்களை புதைத்தனர், சிலர் கலசம் அடக்கம் செய்தனர்.
· மரணத்திற்குப்
பின் வாழ்க்கை இருப்பதாக ஹரப்பா மக்கள் நம்பினர், எனவே அவர்களின் கல்லறைகளில்
பெரும்பாலும் வீட்டு மட்பாண்டங்கள், ஆபரணங்கள் மற்றும் இறந்த நபரின் கண்ணாடிகள்
உள்ளன.
· இறந்த
உடல்களின் தலை பொதுவாக வடக்கு நோக்கி இருந்தது.
சிந்து எழுத்து
· ஹரப்பா
எழுத்துக்கள் இன்னும் புரிந்து கொள்ளப்படவில்லை. ஆனால் காளிபங்கனில் இருந்து
சில பாட்ஷெட்களில் கடிதங்கள் ஒன்றுடன் ஒன்று எழுதுவது பாய்ஸ்ட்ரோஃபெடன்
(வலமிருந்து இடமாக) மற்றும் இடமிருந்து வலமாக மாற்று வரிகளில் இருப்பதைக்
காட்டுகிறது. இந்த எழுத்து நடையை ப்ரோட்டோ-திராவிடன் என்று குறிப்பிடுகிறார்கள்
· ஹரப்பா
கல்வெட்டுகள் சுடப்பட்டுள்ளன.
· மிக
நீளமான கல்வெட்டில் சுமார் 26 அடையாளங்கள் உள்ளன
· ஹரப்பா
எழுத்துக்களில் உள்ள அடையாளங்களின் எண்ணிக்கை சுமார் 375 முதல் 400 வரை இருக்கும்.
அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பம்
· ஹரப்பன்களுக்கு
சுரங்கம், உலோக வேலை மற்றும் நன்கு திட்டமிடப்பட்ட கட்டிடங்கள் கட்டும் கலை
தெரியும்.
· ஹரப்பனால்
கட்டப்பட்ட சில கட்டிடங்கள் இரண்டு அடுக்குகளை விட உயரமானவை
· அவர்கள்
கற்கள் மற்றும் உலோகங்களை இணைக்க ஜிப்சம் சிமெண்டைத் தயாரித்தனர்
· நீண்ட
காலம் நீடிக்கும் வண்ணப்பூச்சுகள் மற்றும் சாயங்களை எவ்வாறு தயாரிப்பது என்பது
அவர்களுக்குத் தெரியும்.
· மொஹெஞ்சதாரோவில்
உள்ள பொது குளியல் நுட்பமான ஹைட்ராலிக் அமைப்பில் வேலை செய்தது
ஹரப்பா நாகரிகத்தின் நான்கு மூலைகள்
இந்த நாகரிகம் சிந்து, பலுசிஸ்தான், பஞ்சாப்,
ஹரியானா, ராஜஸ்தான், குஜராத், மேற்கு உ.பி. மற்றும் வடக்கு மகாராஷ்டிரா பகுதிகளில்
பரவியுள்ளது. ஹரப்பா-ககர்-மொஹஞ்சதாரோ அச்சு சிந்து நாகரிகத்தின்
மையப்பகுதியைக் குறிக்கிறது. ஹரப்பன் நாகரிகத்தின் நான்கு முனைகள்
பின்வருமாறு.
· வடக்கே
ரோபார் (சட்லெஜ்)/பஞ்சாப் (முன்பு), மண்டா (செனாப்)/ஜம்மு-காஷ்மீர் (தற்போது).
· சிந்து
நாகரிகத்தின் தெற்கே உள்ள இடம் -பகத்ரவ் (கிம்)/குஜராத் (முந்தைய), டைமாபாத்
(பிரவரா)/மஹாராஷ்டிரா (தற்போது)
· சிந்து
நாகரிகத்தின் கிழக்குப் பகுதி - ஆலம்கிர்பூர் (ஹிண்டன்)/உத்தர பிரதேசம்.
· சிந்து
நாகரிகத்தின் மேற்குப் பகுதி - சுட்ககெந்தர் (டாஷ்க்)/மக்ரான் கடற்கரை,
பாகிஸ்தான்-ஈரான் எல்லை.
|
தளம் |
ஆறுகள் |
மாவட்டங்கள் |
நிலை |
நாடு |
அகழ்வாராய்ச்சி |
|
ஹரப்பா |
ரவி |
மாண்ட்கோமெரி |
பஞ்சாப் |
பாகிஸ்தான் |
தயா ராம் சாஹ்னி (1921), மந்தோ ஸ்வரூப் வஸ்தா (1926), வீலர் (1946) |
|
மொஹஞ்சதாரோ |
சிந்து |
லர்கானா |
சிந்து |
பாகிஸ்தான் |
ரக்கல் தாஸ் பானர்ஜி (1922), மேக்கே (1927), வீலர் (1930) |
|
சன்ஹுதாரோ |
சிந்து |
நவாப்ஷா |
சிந்து |
பாகிஸ்தான் |
மாக்கி (1925), என்ஜி மஜூம்தார் (1931) |
|
லோதல் |
போகவா |
கத்தியவார் |
குஜராத் |
இந்தியா |
எஸ்.ஆர்.ராவ் (1954) |
|
வயிற்றுப்போக்கு |
காக்கர் |
ஹனுமன்கர் |
ராஜஸ்தான் |
இந்தியா |
அமலானந்த் கோஷ் (1951), பிபி லால் மற்றும் பிகே தாபர் (1961) |
|
பனாவாலி |
காக்கர் |
ஹிசார் |
ஹரியானா |
இந்தியா |
ஆர்எஸ் பிஸ்ட் (1973) |
|
தோலாவிரா |
மாதங்கள் |
குட்ச் |
குஜராத் |
இந்தியா |
ஜேபி ஜோஷி (1967-68) |
சிந்து சமவெளி நாகரிகத்தின் முக்கிய நகரங்களின்
பொதுவான அம்சங்கள்
· 'கிரிட் சிஸ்டம்' அடிப்படையிலான முறையான நகர திட்டமிடல்.
· கட்டிடங்களுக்கு வலுவூட்டுவதற்கு எரிந்த செங்கற்களைப்
பயன்படுத்துதல்.
· நிலத்தடி வடிகால் அமைப்பு. தோலாவிராவின் மாபெரும்
நீர்த்தேக்கங்கள் சிறந்த உதாரணம்
· கோட்டைகள் பெரிய சுவர்களால்
பலப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. விதிவிலக்கு சன்ஹுதாரோ. இந்த தளத்தில்
எந்தவிதமான கோட்டையும் இல்லாத கோட்டை உள்ளது.
முக்கியமான இடங்கள் மற்றும் அங்கு காணப்படும்
கலைப்பொருட்கள்
ஹரப்பா
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· வரிசையாக
6 களஞ்சியங்கள்
· வேலை
செய்யும் தளங்கள் மற்றும் பணியாளர் குடியிருப்புகள்
· கன்னி-தெய்வத்தின்
முத்திரை
· மயானம்
· லிங்கத்தின்
கல் சின்னங்கள் (ஆண் பாலின உறுப்பு) மற்றும் யோனி (பெண் பாலின உறுப்பு)
· வர்ணம்
பூசப்பட்ட மட்பாண்டங்கள்
· தாய்
தெய்வத்தின் களிமண் உருவங்கள்
· மர
சாந்துகளில் கோதுமை மற்றும் பார்லி
· செப்பு
அளவு
· வெண்கலத்திற்கான
குரூசிபிள்
· தாமிரத்தால்
செய்யப்பட்ட கண்ணாடி
· வேனிட்டி
பெட்டி
· பகடை
மொஹஞ்சதாரோ
இது இறந்த
மனிதர்களின் மேடு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இந்த தளம் 1980 இல் யுனெஸ்கோ உலக
பாரம்பரிய தளமாக அங்கீகரிக்கப்பட்டது. இந்த இடமானது தற்போது அரிப்பு மற்றும்
முறையற்ற மறுசீரமைப்பு ஆகியவற்றால் அச்சுறுத்தப்படுகிறது. இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· பெரிய
குளியல்
· பெரிய
களஞ்சியம் (நாகரிகத்தின் மிகப்பெரிய கட்டிடம்)
· சட்டசபை
மண்டபம், ஷெல் கீற்றுகள்
· நடனமாடும்
பொம்மை வெண்கலச் சிலை
· பசுபதி
மகாதேவா /முதற்-சிவன் (முத்திரை)
· நிர்வாண
பெண் நடனக் கலைஞரின் வெண்கலப் படம்
· ஒரு
பாதிரியார் ராஜாவை சித்தரிக்கும் தாடி வைத்த மனிதனின் நிலையான படம்
· மனித
எலும்புக்கூடுகள் ஒன்றாகக் குவிந்தன
· வர்ணம்
பூசப்பட்ட முத்திரை (டெமி-கடவுள்)
· தாய்
தெய்வத்தின் களிமண் உருவங்கள்
· நெய்த
பருத்தியின் ஒரு துண்டு
· ஏழு
திரிக்கப்பட்ட நெக்லஸ்
· செங்கல்
சூளைகள்
· 2
மெசபடோமிய முத்திரைகள்
· 1398
முத்திரைகள் (நாகரிகத்தின் மொத்த முத்திரைகளில் 57%)
· பகடை
சன்ஹுதாரோ
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· கோட்டை
இல்லாத நகரம்
· இங்க்பாட்
கண்டுபிடிக்கப்பட்டது
· உதட்டுச்சாயம்
கிடைத்தது
· உலோகத்
தொழிலாளர்கள் ஷெல்-ஆபரண தயாரிப்பாளர்கள்
· மணிகள்
தயாரிக்கும் கடைகள்
· ஒரு
செங்கல் மீது நாயின் பாதத்தின் முத்திரை
· மாட்டு
வண்டியின் டெரகோட்டா மாதிரி
· வெண்கல
பொம்மை வண்டி
லோதல்
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· கப்பல்துறை
· நெல்
உமி
· உலோகம்
- தொழிலாளர்கள்
· ஷெல்-ஆபரண
தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் மணிகள் தயாரிக்கும் கடைகள்
· தீ
பலிபீடங்கள்
· குதிரையின்
டெர்ரா கோட்டா சிலை,
· இரட்டை
அடக்கம் (ஒரு ஆண் மற்றும் பெண்ணை ஒரே கல்லறையில் புதைத்தல்)
· ஒரு
கப்பலின் டெரகோட்டா மாதிரி,
· இறக்கும்
வாட்
· பாரசீக/ஈரானிய
முத்திரை
· தற்காலிக
பஹ்ரைன்கள்
· பறவை
மற்றும் நரியால் வரையப்பட்ட ஜாடி
சாணம்
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· உழவு
செய்யப்பட்ட வயல் மேற்பரப்பு (ஹரப்பனுக்கு முந்தைய)
· 7
தீ பலிபீடங்கள்
· அலங்கரிக்கப்பட்ட
செங்கற்கள்
· ஒரு
பொம்மை வண்டியின் சக்கரங்கள்
· மெசபடோமிய
உருளை முத்திரை
பனாவாலி
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· கிரிட்
அமைப்பு நகர திட்டமிடல் இல்லாமை
· முறையான
வடிகால் அமைப்பு இல்லாதது
· பொம்மை
கலப்பை, தாய் தேவியின் களிமண் உருவங்கள் இங்கு காணப்பட்டன
தோலாவிரா
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· ஒரு
தனித்துவமான நீர் வடிகால் அமைப்பு மற்றும் மழைநீர் வடிகால் அமைப்பு
· ஒரு
பெரிய கிணறு மற்றும் குளியல் (மாபெரும் நீர் தேக்கங்கள்)
· இது
3 பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்ட ஒரே தளமாகும்
· குடிமை
நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்பட்ட மிகப் பெரிய ஹரப்பா கல்வெட்டு
· இந்த
தளத்தில் ஒரு மைதானம் உள்ளது
சுர்கோடடா
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் பின்வருமாறு:
· குதிரையின்
எலும்புகள்
· ஓவல்
கல்லறை
· பானை
அடக்கம்
டைமாபாத்
இந்த தளத்தில்
காணப்படும் கலைப்பொருட்கள் வெண்கலப் படங்கள் (தேர், எருது, யானை
மற்றும் காண்டாமிருகம் கொண்ட தேர்)
வர்த்தகம் மற்றும் அதன் நெட்வொர்க்
இந்த நாகரிகத்தின் முக்கிய அங்கமாக வர்த்தகம்
இருந்தது. இந்த நாகரிகத்தின் போது விரிவான உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு
வர்த்தகம் பதிவாகியுள்ளது. வர்த்தகம் நிலப்பரப்பு மற்றும் கடல் ஆகிய
இரண்டிலும் இருந்திருக்கும். சிறிய டெரகோட்டா படகுகள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டதால்
இதை நிரூபிக்க முடியும். லோதலில் செங்கல் கட்டப்பட்ட கப்பல்துறையும்
கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளது. நாணயங்கள் இருந்ததற்கான எந்த ஆதாரமும்
இல்லை. எனவே பண்டமாற்று முறையானது சரக்குகளை பரிமாறிக்கொள்வதற்கான சாதாரண
முறையாக இருந்திருக்கலாம். எடைகள் மற்றும் அளவீடுகளில் மிகவும் நல்ல மற்றும்
நிறுவப்பட்ட முறை பின்பற்றப்பட்டது. கச்சிதமாக தயாரிக்கப்பட்ட அகேட் க்யூப்ஸ்
எடையிட பயன்படுத்தப்பட்டது. எடைகள் குறைந்த பிரிவுகளில் பைனரி முறையைப்
பின்பற்றின. வெப்பத்திலும் குளிரிலும் சுருங்காத ஓடுகளின் நீளப் பட்டைகளை
அளக்கப் பயன்படுத்தப்பட்டன. காலின் அலகு அடிப்படையில் நீளத்தை
அளவிடுவது.
உள்நாட்டில் கிடைக்காத அனைத்து பொருட்களையும் ஹரப்பன்கள்
கொள்முதல் செய்தனர். கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள அட்டவணையைப் பார்க்கவும்,
|
இறக்குமதிகள் |
இடத்திலிருந்து |
|
தங்கம் |
கோலார்
(கர்நாடகா), ஆப்கானிஸ்தான், பெர்சியா (ஈரான்) |
|
வெள்ளி |
ஆப்கானிஸ்தான்,
பெர்சியா (ஈரான்) |
|
செம்பு |
கெத்ரி
(ராஜஸ்தான்), பலுசிஸ்தான், ஓமன் |
|
தகரம் |
ஆப்கானிஸ்தான்
மற்றும் ஈரான் |
|
லாபிஸ்
லாசுலி மற்றும் சபையர் |
ஷார்ட்காய்,
ரினோ-ஷான் (ஆப்கானிஸ்தான்) |
|
ஜேட் |
மைய ஆசியா |
|
ஸ்டேடைட் |
கிர்தர்
ஹில்ஸ், தெற்கு ராஜஸ்தான், வடக்கு குஜராத் |
|
செவ்வந்திக்கல் |
மகாராஷ்டிரா |
|
ஷெல் |
நாகேஷ்வர்,
பாலகோட் |
|
கார்னிலியன் |
லோதல்,
பருச் (குஜராத்) |
ஏற்றுமதிகள்
· விவசாய
பொருட்கள்
· பருத்தி
பொருட்கள்
· டெரகோட்டா
சிலைகள்
· மட்பாண்டங்கள்
· சில
வகையான மணிகள் (சன்ஹுதாரோவிலிருந்து)
· போன்ச்-ஷெல்
(லோதலில் இருந்து)
· ஐவரி
பொருட்கள்
· தாமிரம்
போன்றவை.
முத்திரைகள்
· மெசபடோமியாவில்
ஹரப்பன் ஈல்கள் மற்றும் வணிகர்கள் முத்திரையிட பயன்படுத்திய பொருள்கள்
கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன.
· மெசபொடோமிய
இலக்கியங்கள் UR ஐ தொலைதூர வெளிநாடுகளுடன் வர்த்தகம் செய்வதாகக் குறிப்பிடுகின்றன.
· வர்த்தகர்களின்
அதிகார அடையாளங்களைக் குறிக்கும் முத்திரைகள் அதிக அளவில் காணப்பட்டன.
கைவினைப்பொருட்கள்
· பருத்தி,
கம்பளி, மட்பாண்டங்கள் செய்தல், மணிகள் செய்தல் மற்றும் முத்திரை செய்தல் ஆகியவை
சில கைவினைப்பொருட்கள்.
· மணிகள்
தங்கம், வெள்ளி, தாமிரம், ஃபையன்ஸ், ஸ்டீடைட், அரை விலையுயர்ந்த கற்கள், குண்டுகள்
மற்றும் தந்தத்தால் செய்யப்பட்டன.
· கைவினைப்பொருட்கள்
அழகாக மெருகூட்டப்பட்டு விலங்குகள், பறவைகள், ஆண்கள் மற்றும் பெண்களின்
உருவங்களுடன் செதுக்கப்பட்டன
· ஏராளமான
டெரகோட்டா சிலைகளும் ஹரப்பன்களால் செய்யப்பட்டன.
· மட்பாண்டங்களுக்கு
முக்கியமாக சிவப்பு களிமண் வேகமான லேத் ஆக மாற்றப்பட்டது, பளபளப்பானது மற்றும்
பறவைகள், விலங்குகள் மற்றும் வடிவியல் வடிவமைப்புகளுடன் கருப்பு பட்டைகளால்
அலங்கரிக்கப்பட்டது.
சிந்து சமவெளி நாகரீகத்தின் வீழ்ச்சி
· இந்த
நாகரிகத்தின் வீழ்ச்சிக்கு காலநிலை மாற்றம், காடழிப்பு, அதிகப்படியான வெள்ளம்,
ஆறுகள் மாறுதல் அல்லது வறண்டு போவது, நிலப்பரப்பின் அதிகப்படியான பயன்பாடு போன்றவை
காரணமாக கூறப்படுகிறது.
· இவற்றில்
சில நாகரிகத்தின் வீழ்ச்சிக்கான சாத்தியமான காரணங்களாக இருக்கலாம்
· 'சிந்து
நாகரிகத்தின் வீழ்ச்சிக்கு காரணமான இந்திரன் குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளார்'---
எம்.வீலர்.
· ஹரப்பாவுடன்
அடையாளம் காணப்பட்ட 'ஹரியும்பியா' என்ற இடத்தில் நடந்த போரைப் பற்றி ரிக்வேதம்
கூறுகிறது.
· நாகரிகத்தின்
அனைத்து நகரங்களும் ஒரே நேரத்தில் ஏன் முடிவுக்கு வந்தன என்பதை இந்தக் காரணங்கள்
எதுவும் விளக்கவில்லை.
· சிந்து
நாகரிகத்தின் சமகால நாகரிகங்கள் மெசபடோமியா நாகரிகம், எகிப்திய நாகரிகம் மற்றும்
சீன நாகரிகம்.
Here are some important Harappan sites
|
Site Name |
Excavator |
Present Position |
|
Harappa |
Dayaraam Shahani (1921) |
Monotogomery (Punjab) Pakistan |
|
Mohenjodaro |
Rakhal Das Banerjee (1922) |
Sindh (Pakistan) |
|
Kalibanga |
Amlananda Ghosh, B.B. Lal |
Hanumangrah (Rajsthan) |
|
Lothal |
S.R. Rao (1957) |
Ahmedabad (Gujarat) |
|
Banwali |
R.S. Bist (1973) |
Hissar (Haryana) |
|
Rangpur |
M.S. Vasta (1931) |
Gujarat (near Madar river) |
|
Ropar |
Y. D. Sharma (1955-56) |
Punjab (Sutlej Bank) |
|
Alamgirpur |
Y. D. Sharma |
Meerut (Hindon river) |
|
Sutkagendor |
A.Stein, George Dales |
Baluchistan (Dashak river) |
|
Dabarkot |
Macay (1935) |
Baluchistan |
|
Chanhudaro |
N. G. Majumdar (1931) |
Sindh (Pakistan) |
|
Ali Murad |
K. M. kazzak |
Sindh (Pakistan) |
|
Mitathal |
Punjab University |
Bhiwani |
|
Rakhi Garhi |
Suraj Bhan |
Jind (Haryana) |
|
Sutkakoh |
Dales (1962) |
8 km from Perin |
|
Manda |
Jagpati Joshi |
Akhnur |
|
Surkotada |
J.P. Joshi (1964) |
Gujarat (Kuchchh Plain) |
முக்கியமான ஹரப்பா தளங்கள்
|
தளத்தின் பெயர் |
அகழ்வாராய்ச்சி |
தற்போதைய நிலை |
|
ஹரப்பா |
தயாராம் ஷஹானி (1921) |
மோனோடோகோமெரி (பஞ்சாப்) பாகிஸ்தான் |
|
மொஹஞ்சதாரோ |
ரக்கல் தாஸ் பானர்ஜி (1922) |
சிந்து (பாகிஸ்தான்) |
|
காளிபங்கா |
அம்லானந்தா கோஷ், பிபி லால் |
ஹனுமங்க்ரா (ராஜ்ஸ்தான்) |
|
லோதல் |
எஸ்.ஆர்.ராவ் (1957) |
அகமதாபாத் (குஜராத்) |
|
பன்வாலி |
ஆர்எஸ் பிஸ்ட் (1973) |
ஹிசார் (ஹரியானா) |
|
ரங்பூர் |
எம்.எஸ்.வஸ்தா (1931) |
குஜராத் (மதார் நதிக்கு அருகில்) |
|
ரோபார் |
ஒய்.டி.சர்மா (1955-56) |
பஞ்சாப் (சட்லெஜ் வங்கி) |
|
ஆலம்கீர்பூர் |
ஒய்.டி.சர்மா |
மீரட் (ஹிண்டன் நதி) |
|
சுட்ககெந்தர் |
ஏ.ஸ்டெயின், ஜார்ஜ் டேல்ஸ் |
பலுசிஸ்தான் (தஷாக் நதி) |
|
தபர்கோட் |
மகே (1935) |
பலுசிஸ்தான் |
|
சன்ஹுதாரோ |
என்ஜி மஜும்தார் (1931) |
சிந்து (பாகிஸ்தான்) |
|
அலி முராத் |
KM கசாக் |
சிந்து (பாகிஸ்தான்) |
|
மிதத்தல் |
பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகம் |
பிவானி |
|
ராக்கி கர்ஹி |
சூரஜ் பன் |
ஜிந்த் (ஹரியானா) |
|
சுட்காகோ |
டேல்ஸ் (1962) |
பேரினிலிருந்து 8 கி.மீ |
|
மாண்டா |
ஜகபதி ஜோஷி |
அக்னூர் |
|
சுர்கோடடா |
ஜேபி ஜோஷி (1964) |
குஜராத் (குச் சமவெளி) |